*Larita Kutsarita - n. see THE AUTHOR
*Spoonfuls - n. articles/dispatches/scribbles by Larita Kutsarita
(Background photo by Aiess Alonso)

Monday, April 11, 2011

Kung 'Di Dahil sa Araw na 'To

Kung 'di dahil sa araw na 'to,
Malamang Jejemon ako
O baliw kay Justin Bieber (*nilunok ang isusuka*). 
Baka nga isipin kong
Totoong tao pa si Pink Floyd.


Kung 'di dahil sa araw na 'to,
Para 'kong nagsasambang aso
O galit sa mga manyak na pro-RH Bill (like, eeewwwww).
Siguro nagkukumpisal araw-araw
Tapos naka-"replay" pala mga kasalanan.


Kung 'di dahil sa araw na 'to,
'Nyeta, dilaw at liberal ako
O suki ng Facebook causes (pero hanggang dun lang ha).
Marahil nagsasambit ng "make"
Bago gumamit ng pandiwa (hal.: Are you gonna "make" punta here?).


Kung 'di dahil sa araw na 'to,
Tingin ko, wala akong paki
O meron naman, kaso iba priorities ko e (*balik sa paga-"update" ng status update*).
Tingin ko ata, okey lang naman
Kung maging Ayala University ang UP (baka magka-mall pa sa campus!).


Kung 'di dahil sa araw na 'to,
Chaka ang taste ko sa musika
O maniniwalang lahat ay nadadaan sa reporma (revise CARP , reform UNA, etcetera).
Sus, baka nga iwas pa'ko
Sa usapang Marxista (OMG!!!). 


Ang araw na 'to ay isang
Malaking ambag sa'king kamulatan.
Buti na lang sa araw na 'to, 
Pinanganak ang Numero Unong Lalaki sa buhay ko.


Papa, Maligayang Kaarawan!





 



No comments: